Khi tri thức pháp luật lan tỏa từ những trang sách

(Baothanhhoa.vn) - Sự hiểu biết pháp luật không chỉ là chìa khóa để người dân tự bảo vệ mình trước những rủi ro pháp lý, mà còn là nền tảng để xã hội phát triển bền vững. Ở tỉnh ta, hành trình lan tỏa tri thức pháp luật từ những trang sách đã và đang từng bước thấm sâu vào đời sống cộng đồng, nhất là tại những vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Đó là kết quả của sự chỉ đạo bài bản, kiên trì và sáng tạo từ cấp tỉnh, cùng với tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở.

Triển khai Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật (TSPL), tỉnh Thanh Hóa đã sớm ban hành các văn bản hướng dẫn, lồng ghép nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong kế hoạch công tác hằng năm của Sở Tư pháp và các cấp cơ sở. Việc tổ chức, quản lý và khai thác tủ sách không chỉ dừng ở hình thức, mà được xác định là một trong những công cụ thiết thực nhất để nâng cao năng lực pháp lý cho người dân.

Tại Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, việc xây dựng TSPL được gắn chặt với đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa cơ sở. Đặc biệt, tỉnh ta chú trọng triển khai TSPL tại các xã miền núi, vùng đặc biệt khó khăn và coi đây là điểm nhấn để thu hẹp khoảng cách tiếp cận pháp luật giữa các vùng miền.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện duy trì hơn 500 TSPL cấp xã, trong đó có gần 200 tủ sách đặt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh việc duy trì đầu sách pháp luật cơ bản, nhiều địa phương còn bổ sung các tờ gấp, cẩm nang hỏi – đáp, sổ tay pháp lý về các lĩnh vực đất đai, hôn nhân, hộ tịch, hình sự, hành chính... nhằm đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.

Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc số hóa tài liệu pháp luật. Trang thông tin PBGDPL tỉnh thường xuyên cập nhật sách điện tử, văn bản pháp luật mới, hỗ trợ địa phương tạo mã QR tại trụ sở xã, nhà văn hóa, trạm y tế để người dân thuận tiện tra cứu. Đặc biệt, Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng... xây dựng các mô hình tủ sách tại đơn vị vũ trang, trường học, điểm sinh hoạt cộng đồng. Điển hình như mô hình “Tủ sách pháp luật lưu động” của Công an tỉnh đã triển khai tặng hàng nghìn đầu sách đến các xã khó khăn của các huyện Thường Xuân, Quan Sơn, Mường Lát (cũ). Tủ sách tại trụ sở công an xã không chỉ phục vụ cán bộ, chiến sĩ mà còn hỗ trợ giải quyết các vụ việc dân sự, hình sự tại địa phương.

Không chỉ ở nông thôn, mô hình TSPL trong trường học cũng đem lại hiệu quả rõ rệt. Trường THCS Cẩm Giang xây dựng “Ngăn sách pháp luật học đường” trong thư viện, giúp học sinh tìm hiểu Luật An toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, Luật Trẻ em... Các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật qua sách”, vẽ tranh, sân khấu hóa đang dần khiến pháp luật trở nên gần gũi, sinh động trong đời sống học đường.

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song quá trình xây dựng và khai thác TSPL tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn. Tại một số xã miền núi, lượng sách pháp luật chưa được cập nhật thường xuyên; thiếu cán bộ chuyên trách quản lý TSPL; kinh phí dành cho bổ sung sách còn hạn chế. Cụ thể, mức chi tối thiểu theo quy định là 3 triệu đồng/tủ/năm, nhưng tại nhiều xã, đặc biệt là xã miền núi, ngân sách eo hẹp khiến việc bổ sung sách, tài liệu pháp luật thường xuyên gặp trở ngại. Không ít TSPL phải “sống nhờ” vào nguồn cấp phát từ tỉnh hoặc sự hỗ trợ từ các tổ chức xã hội.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý TSPL cấp xã chủ yếu là công chức tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm nhiều công việc. Họ vừa lo chứng thực, hộ khẩu, hộ tịch, vừa phải phụ trách PBGDPL và quản lý sách, dẫn đến việc cập nhật, giới thiệu sách, tổ chức các hoạt động khai thác còn hạn chế. Tại một số địa phương, TSPL vẫn chưa thật sự được “mở cửa” đúng nghĩa, thời gian phục vụ trùng với giờ hành chính, khiến người dân khó tiếp cận, đặc biệt là nông dân, người lao động tự do. Mặt khác, không ít người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, còn e ngại hoặc chưa có thói quen tìm hiểu pháp luật qua sách. Thay vào đó, họ chọn hỏi người quen hoặc “tra mạng”, dù thông tin trên mạng đôi khi không chính thống hoặc dễ gây hiểu lầm.

Trước thực trạng trên, việc làm mới tư duy và phương thức triển khai TSPL là hết sức cần thiết. Giải pháp không nằm ở việc “mở thêm tủ” mà ở cách “kết nối sách với người dân”. Trước hết, cần tăng cường số hóa, phát triển TSPL điện tử ở cấp xã, kết nối với cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia, trang bị thêm thiết bị đọc tại các nhà văn hóa, thư viện công cộng. Bên cạnh đó, nên đa dạng hóa hình thức khai thác như: lồng ghép hoạt động đọc sách pháp luật vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân, hội nghị thôn bản; tổ chức hội thi, sân khấu hóa, kể chuyện pháp luật theo sách để tăng sự hứng thú. Đặc biệt, cần tiếp tục nhân rộng mô hình cán bộ tư pháp, hòa giải viên mang sách xuống thôn như “túi sách lưu động”, “góc đọc pháp luật”, “cẩm nang cho tổ hòa giải”... để tri thức đến gần dân hơn nữa.

Tri thức pháp luật không thể lan tỏa nếu chỉ nằm yên trong tủ. Nó cần được đánh thức bằng sự tận tâm, sự gần dân và cả sự sáng tạo trong cách truyền tải. Khi mỗi người dân được tiếp cận đúng lúc, đúng cách với thông tin pháp luật, thì cũng là lúc xã hội tiến thêm một bước trên con đường công bằng, văn minh, thượng tôn pháp luật.

Lượt xem: 99

Xem nhiều nhất

Tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn 1 ngày trước

21/09/2025 21:30 Thủ tướng yêu cầu tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấpCông điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Công điện nêu: Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ rất tích cực, chủ động, nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và quyết tâm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, góp phần từng bước nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, khắc phục ngay những vướng mắc, bất cập, tăng cường toàn diện cho cấp xã, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả theo các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian qua và Kết luận số 192-KL/TW ngày 19 tháng 9 năm 2025, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ: Rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi trong thực hiện nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong quản lý, đề xuất phương án xử lý phù hợp; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật chuyên ngành để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".Tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, nhất là việc nâng cao năng lực trong công tác tổ chức thực hiện.Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 10 năm 2025.2. Các Bộ: Khoa học và Công nghệ; Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính; Y tế; Nông nghiệp và Môi trường; Công Thương có số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở trung ương còn lớn (trên 40%), khẩn trương tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, bảo đảm nguồn lực thực hiện cho chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng công cụ để giám sát, triển khai, kiểm soát quyền lực khi phân cấp, phân quyền.Thời gian hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá khả năng thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại địa phương để kịp thời điều chỉnh, hướng dẫn, sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành văn bản mới phù hợp với lộ trình, yêu cầu của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và phù hợp với tình hình thực tiễn; chủ động bố trí đủ nguồn lực, đặc biệt là bố trí, sử dụng công chức phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; đồng thời, chủ động thực hiện phân cấp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn.Thời gian hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.Phương Nhi