Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, lực lượng công an trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang mang đến những thay đổi vượt bậc, giúp mọi thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông trở nên nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn. Từ việc xử lý vi phạm bằng hệ thống camera giám sát, đăng ký phương tiện trực tuyến, đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe... tất cả đều được số hóa. Thượng tá Trang Công Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Sở Giao thông - Vận tải (nay là Sở Xây dựng), lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm nhanh chóng tối ưu quy trình, mở rộng kênh tiếp nhận hồ sơ tại công an cấp xã, phường và trực tuyến. Đồng thời giám sát toàn bộ kỳ thi bằng hệ thống camera nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống gian lận. Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ tháng 3 đến tháng 8/2025, Công an tỉnh đã cấp mới, đổi và cấp lại hơn 26.000 giấy phép lái xe; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho gần 14.000 học viên. Kết quả đạt được không chỉ thể hiện năng lực tổ chức, điều hành của lực lượng công an, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số, trong những năm gần đây, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Công an tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với chuyển đổi số trong lực lượng công an Nhân dân, tập trung chuyển đổi hoạt động lên môi trường số ở các lĩnh vực, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu.

Xác định rõ dữ liệu dân cư chính là “trái tim” của tiến trình chuyển đổi số, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ một chiến dịch làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu với quyết tâm cao chưa từng có. Từng cán bộ, chiến sĩ được phân công “cầm tay, rà từng hộ, từng người”, trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đối chiếu, rà soát từng trường hợp sai lệch thông tin, thiếu dữ liệu hoặc thông tin trùng lặp. Cùng với đó, hàng loạt tổ công tác lưu động được thành lập, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ dân phố và các ban, ngành, đoàn thể để lập danh sách, nắm chắc từng nhân khẩu, di biến động trên địa bàn. Nhờ cách làm kiên trì, quyết liệt và tỉ mỉ đến từng chi tiết, Thanh Hóa đã liên tục nằm trong tốp đầu các địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng dữ liệu dân cư.

Để chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc “truyền thống” lên môi trường “điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả 74 dịch vụ công trực tuyến trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao, như: cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; đăng ký con dấu... Đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là trong thời gian đầu khi triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan; bố trí máy tính, mạng internet, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an; hướng dẫn thanh toán trực tuyến, hỗ trợ cài đặt VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã triển khai thực hiện cao điểm, đẩy mạnh công tác cấp căn cước, duy trì cấp tài khoản định danh điện tử; tham mưu triển khai có hiệu quả Luật Căn cước 2023 trên địa bàn toàn tỉnh... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 3,8 triệu thẻ căn cước tích hợp định danh điện tử; trên 2,9 triệu tài khoản định danh VNeID mức độ 2 được kích hoạt... Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp đã được cung cấp nhiều tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; công khai, minh bạch góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng vặt, phòng chống hiệu quả tội phạm, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, giữ gìn trật tự xã hội, tạo văn minh xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục ứng dụng nền tảng số, thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả các mặt công tác, nhất là trong triển khai thực hiện Đề án 06 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận và bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.

Bài và ảnh: Quốc Hương

Lượt xem: 1483

Xem nhiều nhất

Kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC và tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tại Trung tâm Phục vụ HCC xã Sao Vàng

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Đinh Ngọc Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã và cán bộ công chức có liên quan.Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời về nghiệp vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Sao Vàng đã đi vào hoạt động ổn đinh. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của các sở, ban ngành cấp tỉnh, công tác kiểm soát TTHC đã đạt được những kết quả tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Các nhiệm vụ kiểm soát TTHC như công khai, tiếp nhận phản ánh kiến nghị, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, tuyên truyền về TTHC được thực hiện thường xuyên, đúng thời hạn quy định.Việc ứng dụng Hệ thống một cửa điện tử đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu quy trình xử lý hồ sơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước giúp công tác kiểm tra, giám sát được kịp thời, chính xác, từ đó thái độ, tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ được nâng lên, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Việc giám sát, theo dõi, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hằng ngày nên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đã nâng cao trách nhiệm đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết quá hạn. Từ ngày 1/7/2025 đến 09/11/2025, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đã tiếp nhận 3.309 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn là 3.265 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận 3.277 hồ sơ; tỷ lệ đạt được trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tiếp, trực tuyến và dịch vụ BCCI của dịch vụ công trực tuyến là 99,03%.Tại buổi kiểm tra, xã Sao Vàng kiến nghị, cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp TTHC đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để người dân, doanh nghiệp dễ tìm kiếm các trường thông tin. UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh, ổn định các phần mềm trên hệ thống đăng nhập, vì tình trạng lỗi phần mềm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC của đơn vị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại Trung tâm PVHCC. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào thực tế địa phương để xây dựng lộ trình phù hợp trong giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.Qua kiểm tra, đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa và các thành viên trong Đoàn ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ; Thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn; Chủ động, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC,…Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tồn tại, hạn chế và trực tiếp hướng dẫn, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sao Vàng. Đồng thời đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng tiếp tục quan tâm, bố trí nhân sự phụ trách hợp lý; Tăng cường học hỏi, cập nhật kiến thức, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo để nâng cao năng lực chuyên môn, … đảm bảo việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.