Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thông tư gồm 17 Điều, trong đó đáng chú ý là các quy định về quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu của giấy tờ; dừng thực hiện thủ tục hành chính. 

Quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính

Về xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, Thông tư quy định:

Nguyên tắc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Bảo đảm đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, tái sử dụng dữ liệu và thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình, phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn triển khai; kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Đối với bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện như sau: Đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; lấy ý kiến đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt.

Đối với địa phương, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã; lấy ý kiến cơ quan, đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở nội dung quy trình nội bộ được phê duyệt, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc xây dựng và ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để áp dụng thống nhất tại bộ, ngành, địa phương, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Quy định về việc sao chụp sang bản điện tử, bóc tách dữ liệu giấy tờ

Về việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử, Thông tư quy định:

Việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (sau đây gọi là Thông tư số 01/2023/TT-VPCP).

Các trường hợp không cần thực hiện sao chụp sang bản điện tử: Hồ sơ được nộp để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Về quy định bóc tách dữ liệu của giấy tờ, Thông tư yêu cầu:

Việc bóc tách, cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Không bóc tách dữ liệu đối với các giấy tờ, tài liệu: đã được các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý; các giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nộp dưới hình thức bản sao chụp, bản sao có chứng thực, trừ bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định việc dừng thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể như sau:

Ngay sau khi nhận được yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân theo khoản 1 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tình trạng và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trường hợp chưa có quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo dừng giải quyết hồ sơ theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo việc dừng thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống theo đề nghị của tổ chức, cá nhân và phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành (15/9/2025).

Lượt xem: 1292

Xem nhiều nhất

Kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC và tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tại Trung tâm Phục vụ HCC xã Sao Vàng

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Đinh Ngọc Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã và cán bộ công chức có liên quan.Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời về nghiệp vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Sao Vàng đã đi vào hoạt động ổn đinh. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của các sở, ban ngành cấp tỉnh, công tác kiểm soát TTHC đã đạt được những kết quả tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Các nhiệm vụ kiểm soát TTHC như công khai, tiếp nhận phản ánh kiến nghị, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, tuyên truyền về TTHC được thực hiện thường xuyên, đúng thời hạn quy định.Việc ứng dụng Hệ thống một cửa điện tử đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu quy trình xử lý hồ sơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước giúp công tác kiểm tra, giám sát được kịp thời, chính xác, từ đó thái độ, tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ được nâng lên, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Việc giám sát, theo dõi, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hằng ngày nên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đã nâng cao trách nhiệm đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết quá hạn. Từ ngày 1/7/2025 đến 09/11/2025, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đã tiếp nhận 3.309 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn là 3.265 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận 3.277 hồ sơ; tỷ lệ đạt được trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tiếp, trực tuyến và dịch vụ BCCI của dịch vụ công trực tuyến là 99,03%.Tại buổi kiểm tra, xã Sao Vàng kiến nghị, cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp TTHC đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để người dân, doanh nghiệp dễ tìm kiếm các trường thông tin. UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh, ổn định các phần mềm trên hệ thống đăng nhập, vì tình trạng lỗi phần mềm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC của đơn vị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại Trung tâm PVHCC. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào thực tế địa phương để xây dựng lộ trình phù hợp trong giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.Qua kiểm tra, đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa và các thành viên trong Đoàn ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ; Thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn; Chủ động, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC,…Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tồn tại, hạn chế và trực tiếp hướng dẫn, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sao Vàng. Đồng thời đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng tiếp tục quan tâm, bố trí nhân sự phụ trách hợp lý; Tăng cường học hỏi, cập nhật kiến thức, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo để nâng cao năng lực chuyên môn, … đảm bảo việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.