Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính

(Baothanhhoa.vn) - Sáng 8/11, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh cho cán bộ, công chức xã, phường.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự hội nghị có gần 500 cán bộ, công chức, viên chức UBND và Trung tâm Phục vụ hành chính công 40 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhấn mạnh: Sau hơn 4 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường đã hoạt động ổn định và đạt được kết quả bước đầu khá tích cực. Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân cơ bảo thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, qua theo dõi trên hệ thống phần mềm, vẫn còn nhiều đơn vị cán bộ, công chức chưa thực hiện đúng quy trình, nghiệp vụ về tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Vì vậy, hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các xã, phường khi hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn cán bộ, công chức cấp xã cách nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC thực hiện phi địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn theo dõi quá trình xử lý hồ sơ trực tuyến, tái sử dụng thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, hướng dẫn quy trình chuyển liên thông các phần mềm của Bộ, ngành, đơn vị để giải quyết TTHC (phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp, phần mềm liên thông khai sinh, khai tử của Bộ Công an, phần mềm bảo trợ xã hội của Bộ Y tế, phần mềm iLIS của VNPT, phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc...).

Hướng dẫn theo dõi Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo đánh giá của Chính phủ tại Quyết định 766/QĐ-TTg và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện TTHC.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính

Các đại biểu dự hội nghị.

Để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không bị gián đoạn, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hành nghiệp vụ quy trình nộp, tiếp nhận, giải quyết, thanh toán trực tuyến và trả kết quả hồ sơ TTHC; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC ở cấp xã.

Theo kế hoạch, chiều cùng ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cho 500 cán bộ, công chức của 57 xã, phường khác trên địa bàn tỉnh.

Lượt xem: 33

Xem nhiều nhất

Kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC và tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tại Trung tâm Phục vụ HCC xã Sao Vàng

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Đinh Ngọc Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã và cán bộ công chức có liên quan.Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời về nghiệp vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Sao Vàng đã đi vào hoạt động ổn đinh. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của các sở, ban ngành cấp tỉnh, công tác kiểm soát TTHC đã đạt được những kết quả tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Các nhiệm vụ kiểm soát TTHC như công khai, tiếp nhận phản ánh kiến nghị, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, tuyên truyền về TTHC được thực hiện thường xuyên, đúng thời hạn quy định.Việc ứng dụng Hệ thống một cửa điện tử đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu quy trình xử lý hồ sơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước giúp công tác kiểm tra, giám sát được kịp thời, chính xác, từ đó thái độ, tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ được nâng lên, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Việc giám sát, theo dõi, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hằng ngày nên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đã nâng cao trách nhiệm đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết quá hạn. Từ ngày 1/7/2025 đến 09/11/2025, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đã tiếp nhận 3.309 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn là 3.265 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận 3.277 hồ sơ; tỷ lệ đạt được trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tiếp, trực tuyến và dịch vụ BCCI của dịch vụ công trực tuyến là 99,03%.Tại buổi kiểm tra, xã Sao Vàng kiến nghị, cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp TTHC đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để người dân, doanh nghiệp dễ tìm kiếm các trường thông tin. UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh, ổn định các phần mềm trên hệ thống đăng nhập, vì tình trạng lỗi phần mềm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC của đơn vị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tại Trung tâm PVHCC. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào thực tế địa phương để xây dựng lộ trình phù hợp trong giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.Qua kiểm tra, đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa và các thành viên trong Đoàn ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng; Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ; Thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn; Chủ động, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC,…Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ rõ tồn tại, hạn chế và trực tiếp hướng dẫn, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sao Vàng. Đồng thời đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng tiếp tục quan tâm, bố trí nhân sự phụ trách hợp lý; Tăng cường học hỏi, cập nhật kiến thức, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo để nâng cao năng lực chuyên môn, … đảm bảo việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.