Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, lực lượng công an trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang mang đến những thay đổi vượt bậc, giúp mọi thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông trở nên nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn. Từ việc xử lý vi phạm bằng hệ thống camera giám sát, đăng ký phương tiện trực tuyến, đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe... tất cả đều được số hóa. Thượng tá Trang Công Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Sở Giao thông - Vận tải (nay là Sở Xây dựng), lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm nhanh chóng tối ưu quy trình, mở rộng kênh tiếp nhận hồ sơ tại công an cấp xã, phường và trực tuyến. Đồng thời giám sát toàn bộ kỳ thi bằng hệ thống camera nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống gian lận. Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ tháng 3 đến tháng 8/2025, Công an tỉnh đã cấp mới, đổi và cấp lại hơn 26.000 giấy phép lái xe; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho gần 14.000 học viên. Kết quả đạt được không chỉ thể hiện năng lực tổ chức, điều hành của lực lượng công an, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số, trong những năm gần đây, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Công an tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với chuyển đổi số trong lực lượng công an Nhân dân, tập trung chuyển đổi hoạt động lên môi trường số ở các lĩnh vực, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu.

Xác định rõ dữ liệu dân cư chính là “trái tim” của tiến trình chuyển đổi số, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ một chiến dịch làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu với quyết tâm cao chưa từng có. Từng cán bộ, chiến sĩ được phân công “cầm tay, rà từng hộ, từng người”, trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đối chiếu, rà soát từng trường hợp sai lệch thông tin, thiếu dữ liệu hoặc thông tin trùng lặp. Cùng với đó, hàng loạt tổ công tác lưu động được thành lập, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ dân phố và các ban, ngành, đoàn thể để lập danh sách, nắm chắc từng nhân khẩu, di biến động trên địa bàn. Nhờ cách làm kiên trì, quyết liệt và tỉ mỉ đến từng chi tiết, Thanh Hóa đã liên tục nằm trong tốp đầu các địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng dữ liệu dân cư.

Để chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc “truyền thống” lên môi trường “điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả 74 dịch vụ công trực tuyến trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao, như: cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; đăng ký con dấu... Đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là trong thời gian đầu khi triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan; bố trí máy tính, mạng internet, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an; hướng dẫn thanh toán trực tuyến, hỗ trợ cài đặt VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã triển khai thực hiện cao điểm, đẩy mạnh công tác cấp căn cước, duy trì cấp tài khoản định danh điện tử; tham mưu triển khai có hiệu quả Luật Căn cước 2023 trên địa bàn toàn tỉnh... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 3,8 triệu thẻ căn cước tích hợp định danh điện tử; trên 2,9 triệu tài khoản định danh VNeID mức độ 2 được kích hoạt... Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp đã được cung cấp nhiều tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; công khai, minh bạch góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng vặt, phòng chống hiệu quả tội phạm, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, giữ gìn trật tự xã hội, tạo văn minh xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục ứng dụng nền tảng số, thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả các mặt công tác, nhất là trong triển khai thực hiện Đề án 06 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận và bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.

Bài và ảnh: Quốc Hương

Lượt xem: 772

Xem nhiều nhất

Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

15/09/2025 19:36                                                       Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thôngThông tư gồm 17 Điều, trong đó đáng chú ý là các quy định về quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu của giấy tờ; dừng thực hiện thủ tục hành chính. Quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chínhVề xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, Thông tư quy định:Nguyên tắc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Bảo đảm đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, tái sử dụng dữ liệu và thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình, phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn triển khai; kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.Đối với bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện như sau: Đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; lấy ý kiến đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt.Đối với địa phương, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã; lấy ý kiến cơ quan, đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.Trên cơ sở nội dung quy trình nội bộ được phê duyệt, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc xây dựng và ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để áp dụng thống nhất tại bộ, ngành, địa phương, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.Quy định về việc sao chụp sang bản điện tử, bóc tách dữ liệu giấy tờVề việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử, Thông tư quy định:Việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (sau đây gọi là Thông tư số 01/2023/TT-VPCP).Các trường hợp không cần thực hiện sao chụp sang bản điện tử: Hồ sơ được nộp để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.Về quy định bóc tách dữ liệu của giấy tờ, Thông tư yêu cầu:Việc bóc tách, cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.Không bóc tách dữ liệu đối với các giấy tờ, tài liệu: đã được các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý; các giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nộp dưới hình thức bản sao chụp, bản sao có chứng thực, trừ bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.Thông tư cũng quy định việc dừng thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể như sau:Ngay sau khi nhận được yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân theo khoản 1 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tình trạng và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.Trường hợp chưa có quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo dừng giải quyết hồ sơ theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo việc dừng thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống theo đề nghị của tổ chức, cá nhân và phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành (15/9/2025).Tuyết Thư