Miễn phí dịch vụ công trực tuyến: Bước đột phá trong cải cách hành chính tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa đã tiên phong 'thu phí 0 đồng' đối với dịch vụ công trực tuyến, đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số.

“Thu phí 0 đồng” thúc đẩy giao dịch số

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến vốn được xem là một trong những trụ cột của cải cách hành chính, song nhiều năm qua, tốc độ sử dụng vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Một phần nguyên nhân nằm ở tâm lý ngại thay đổi, một phần đến từ các rào cản nhỏ nhưng đủ để người dân và doanh nghiệp chùn bước, trong đó có chi phí.

Bởi vậy, chủ trương “thu phí 0 đồng” cho dịch vụ công trực tuyến đã tạo ra một hướng đi đột phá, khơi thông điểm nghẽn và gửi đi thông điệp rõ ràng: Chuyển đổi số phải vì lợi ích trực tiếp, thiết thực của người dân và doanh nghiệp.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Thanh Hóa

Trên thực tế, Thanh Hóa đã trở thành một trong những địa phương tiên phong thực hiện chủ trương này. Cụ thể, ngày 24/6/2025, HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, miễn toàn bộ phí và lệ phí cho tất cả thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Đây không chỉ là một chính sách mới rất “được lòng dân” của tỉnh Thanh Hóa, mà còn minh chứng rõ nét cho tư duy hành động, quyết tâm cải cách và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong hành trình hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chính quyền số phục vụ nhân dân.

Quan quan sát thực tiễn có thể nhận thấy ngay lợi ích, đó là người dân tiết kiệm được chi phí và thời gian, doanh nghiệp giảm gánh nặng thủ tục, cơ quan nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, tập trung nguồn lực để xử lý hồ sơ nhanh chóng và minh bạch.

Ở tầm dài hạn, chính sách này tạo động lực dịch chuyển thói quen từ “trực tiếp” sang “trực tuyến”, thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ online tăng nhanh, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành của bộ máy.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tuấn Hòa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho biết: Theo Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa, tổ chức và cá nhân sẽ được miễn toàn bộ phí, lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đối với danh mục thủ tục hành chính quy định tại Nghị quyết số 28/2024/NQ-HĐND.

Còn đối với hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân nộp qua các cách thức như: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa và nộp qua dịch vụ bưu chính công ích thì các đơn vị thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định tại Nghị quyết số 28/2024/NQ-HĐND.

“Việc miễn toàn bộ phí, lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xã hội số”- Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa chia sẻ thêm.

Quyết liệt từ nghị quyết đến hiệu quả cải cách hành chính

Có thể nhận thấy rằng, quyết định “Thu phí 0 đồng” không chỉ là chủ trương chỉ để ưu đãi tài chính, mà là tín hiệu rất tích cực về sự thay đổi trong tư duy phục vụ, coi người dân là trung tâm, dịch vụ công là sản phẩm thân thiện, thuận tiện và đáng dùng. Nếu được nhân rộng, chính sách này có thể tạo nên cú hích đồng bộ cho chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Đề án 06 đang ở giai đoạn then chốt.

Thủ tục thuận tiện, nhanh gọn và miễn phí sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ trực tiếp

Ông Nguyễn Tuấn Hòa đánh giá, sau khi người dân, doanh nghiệp nắm được các nội dung quy định tại Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, đến nay số lượng hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến đã tăng đáng kể.

“Tính từ ngày 24/6/2025 đến 15/8/2025, đã có 54.978 người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trong danh mục tại Nghị quyết số 28/2024/NQ-HĐND đã được miễn phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục. Đây là một tín hiệu rất tích cực”, ông Nguyễn Tuấn Hòa nhận định.

Cũng theo ông Hòa, trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu phí, lệ phí.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về việc thực hiện Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó sẽ góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xã hội số theo đúng chủ trương, định hướng.

Miễn phí dịch vụ công trực tuyến được xem là một bước đột phá trong cải cách hành chính

Quan sát thực tiễn từ Thanh Hóa cho thấy, khi chủ trương của Trung ương được cụ thể hóa rõ ràng bằng các nghị quyết tại địa phương, kèm theo quyết tâm tổ chức thực hiện, kết quả sẽ đến nhanh và bền vững.

Đây cũng là thông điệp được gửi gắm, cải cách hành chính không chỉ nằm ở khẩu hiệu hay văn bản, mà phải bắt đầu từ việc tháo bỏ những rào cản cụ thể, chạm vào lợi ích thật của người dân và doanh nghiệp.

Thanh Hóa là một trong những địa phương tiên phong trên cả nước triển khai chính sách “thu phí 0 đồng” đối với dịch vụ công trực tuyến. Chính sách này không chỉ xóa bỏ rào cản tài chính, khuyến khích người dân và doanh nghiệp mạnh dạn chuyển sang môi trường số, mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Lượt xem: 430

Xem nhiều nhất

Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang mang đến những thay đổi vượt bậc, giúp mọi thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông trở nên nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn. Từ việc xử lý vi phạm bằng hệ thống camera giám sát, đăng ký phương tiện trực tuyến, đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe... tất cả đều được số hóa. Thượng tá Trang Công Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Sở Giao thông - Vận tải (nay là Sở Xây dựng), lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm nhanh chóng tối ưu quy trình, mở rộng kênh tiếp nhận hồ sơ tại công an cấp xã, phường và trực tuyến. Đồng thời giám sát toàn bộ kỳ thi bằng hệ thống camera nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống gian lận. Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ tháng 3 đến tháng 8/2025, Công an tỉnh đã cấp mới, đổi và cấp lại hơn 26.000 giấy phép lái xe; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho gần 14.000 học viên. Kết quả đạt được không chỉ thể hiện năng lực tổ chức, điều hành của lực lượng công an, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số, trong những năm gần đây, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Công an tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với chuyển đổi số trong lực lượng công an Nhân dân, tập trung chuyển đổi hoạt động lên môi trường số ở các lĩnh vực, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu.Xác định rõ dữ liệu dân cư chính là “trái tim” của tiến trình chuyển đổi số, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ một chiến dịch làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu với quyết tâm cao chưa từng có. Từng cán bộ, chiến sĩ được phân công “cầm tay, rà từng hộ, từng người”, trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đối chiếu, rà soát từng trường hợp sai lệch thông tin, thiếu dữ liệu hoặc thông tin trùng lặp. Cùng với đó, hàng loạt tổ công tác lưu động được thành lập, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ dân phố và các ban, ngành, đoàn thể để lập danh sách, nắm chắc từng nhân khẩu, di biến động trên địa bàn. Nhờ cách làm kiên trì, quyết liệt và tỉ mỉ đến từng chi tiết, Thanh Hóa đã liên tục nằm trong tốp đầu các địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng dữ liệu dân cư.Để chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc “truyền thống” lên môi trường “điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả 74 dịch vụ công trực tuyến trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao, như: cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; đăng ký con dấu... Đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là trong thời gian đầu khi triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan; bố trí máy tính, mạng internet, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an; hướng dẫn thanh toán trực tuyến, hỗ trợ cài đặt VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.Bên cạnh đó, lực lượng công an đã triển khai thực hiện cao điểm, đẩy mạnh công tác cấp căn cước, duy trì cấp tài khoản định danh điện tử; tham mưu triển khai có hiệu quả Luật Căn cước 2023 trên địa bàn toàn tỉnh... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 3,8 triệu thẻ căn cước tích hợp định danh điện tử; trên 2,9 triệu tài khoản định danh VNeID mức độ 2 được kích hoạt... Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp đã được cung cấp nhiều tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; công khai, minh bạch góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng vặt, phòng chống hiệu quả tội phạm, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, giữ gìn trật tự xã hội, tạo văn minh xã hội.Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục ứng dụng nền tảng số, thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả các mặt công tác, nhất là trong triển khai thực hiện Đề án 06 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận và bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.Bài và ảnh: Quốc Hương