Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính

(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân.

Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai nhiều giải pháp đột phá trong giải quyết TTHC.

Thực hiện Đề án 06, Trung tâm PVHCC tỉnh được giao chủ trì thực hiện 15 nhiệm vụ, phối hợp thực hiện 4 nhiệm vụ. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, trung tâm đã ban hành 208 văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Tuấn Hòa cho biết: Sau 3 năm thực hiện, trung tâm đã hoàn thành 5 nhiệm vụ cố định, 13 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và 1 nhiệm vụ thực hiện khi có yêu cầu của Bộ Công an. Trong đó, một số nhiệm vụ được giao đạt kết quả cao và nằm trong nhóm những địa phương hoàn thành sớm nhất cả nước như tỷ lệ số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đứng đầu toàn quốc. Thanh Hóa là 1 trong 4 tỉnh đầu tiên thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, là 1 trong 8 tỉnh đầu tiên thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Đặc biệt, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, Thanh Hóa xếp thứ 5 toàn quốc về số lượng hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia trong nửa tháng đầu tiên thực hiện.

Để tổ chức, công dân được thụ hưởng các DVC trực tuyến một cách tốt nhất, trung tâm đã xây dựng, ban hành tài liệu và các video mẫu hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia; ban hành tài liệu hướng dẫn cán bộ, công chức các xã, phường xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Trung tâm cũng đã công khai đường dây nóng, các đầu mối hỗ trợ UBND xã, phường giải quyết kịp thời các sự cố phát sinh. Đặc biệt, luôn quan tâm hỗ trợ các đối tượng yếu thế thực hiện TTHC và số hóa hồ sơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền tiếp cận DVC của mọi đối tượng.

Nhằm tạo ra bước tiến mới trong giải quyết TTHC, trung tâm đã nâng cấp, bổ sung các chức năng, tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tổ chức đóng giao diện Cổng DVC cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 để đảm bảo đồng bộ trong quản lý, vận hành hệ thống; đồng thời tiến hành phân định thẩm quyền giải quyết TTHC cấp xã để phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp. Hiện nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về số hóa, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Hệ thống được tích hợp, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia, Hệ thống định danh điện tử và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép tổ chức, công dân thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi. Trung tâm cũng đã thiết lập và cấp hơn 18.174 tài khoản cho cán bộ, công chức để truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới.

Để cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, trung tâm đã phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC và các đơn vị liên quan thực hiện công khai, tích hợp TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; công khai, kiểm thử, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Một dấu ấn nổi bật là trung tâm đã ban hành văn bản hướng dẫn UBND các xã, phường triển khai danh mục 42 nhóm TTHC miễn phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến theo Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc sửa đổi một số điều của Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Theo đó, từ ngày 1/7 đến 8/9/2025 các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 79.219 hồ sơ nộp trực tuyến theo Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 30 tỷ đồng tiền phí, lệ phí phải nộp theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”, trung tâm đã thực hiện thiết lập quy trình điện tử TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh ngay sau khi nhận được quy trình nội bộ của các sở, ban, ngành. Từ ngày 1 đến 8/9/2025, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 3.256 hồ sơ TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”, rút ngắn tối đa thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn, hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện “Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử” theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trung tâm thường xuyên rà soát các tiêu chí đánh giá của từng nhóm chỉ số thành phần để đồng bộ hồ sơ và thống kê đầy đủ, kịp thời tình hình xử lý hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đánh giá sự hài lòng... của các cơ quan, đơn vị từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh lên Cổng DVC quốc gia. Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, hiện nay Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn quốc về thực hiện bộ chỉ số này.

“Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu để cung cấp DVC chất lượng hơn, thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt Đề án 06. Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay và đóng góp xứng đáng cùng cả tỉnh thực hiện hiệu quả khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn giai đoạn 2021-2025”, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Tuấn Hòa nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Tố Phương

Lượt xem: 778

Xem nhiều nhất

Công an Thanh Hóa đi đầu trong chuyển đổi số

Tin cải cách hành chính 1 ngày trước

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang mang đến những thay đổi vượt bậc, giúp mọi thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông trở nên nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn. Từ việc xử lý vi phạm bằng hệ thống camera giám sát, đăng ký phương tiện trực tuyến, đến sát hạch và cấp giấy phép lái xe... tất cả đều được số hóa. Thượng tá Trang Công Đông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Sở Giao thông - Vận tải (nay là Sở Xây dựng), lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm nhanh chóng tối ưu quy trình, mở rộng kênh tiếp nhận hồ sơ tại công an cấp xã, phường và trực tuyến. Đồng thời giám sát toàn bộ kỳ thi bằng hệ thống camera nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống gian lận. Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ tháng 3 đến tháng 8/2025, Công an tỉnh đã cấp mới, đổi và cấp lại hơn 26.000 giấy phép lái xe; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho gần 14.000 học viên. Kết quả đạt được không chỉ thể hiện năng lực tổ chức, điều hành của lực lượng công an, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số, trong những năm gần đây, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Công an tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với chuyển đổi số trong lực lượng công an Nhân dân, tập trung chuyển đổi hoạt động lên môi trường số ở các lĩnh vực, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu.Xác định rõ dữ liệu dân cư chính là “trái tim” của tiến trình chuyển đổi số, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ một chiến dịch làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu với quyết tâm cao chưa từng có. Từng cán bộ, chiến sĩ được phân công “cầm tay, rà từng hộ, từng người”, trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đối chiếu, rà soát từng trường hợp sai lệch thông tin, thiếu dữ liệu hoặc thông tin trùng lặp. Cùng với đó, hàng loạt tổ công tác lưu động được thành lập, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ dân phố và các ban, ngành, đoàn thể để lập danh sách, nắm chắc từng nhân khẩu, di biến động trên địa bàn. Nhờ cách làm kiên trì, quyết liệt và tỉ mỉ đến từng chi tiết, Thanh Hóa đã liên tục nằm trong tốp đầu các địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng dữ liệu dân cư.Để chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc “truyền thống” lên môi trường “điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả 74 dịch vụ công trực tuyến trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao, như: cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; đăng ký con dấu... Đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là trong thời gian đầu khi triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan; bố trí máy tính, mạng internet, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an; hướng dẫn thanh toán trực tuyến, hỗ trợ cài đặt VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.Bên cạnh đó, lực lượng công an đã triển khai thực hiện cao điểm, đẩy mạnh công tác cấp căn cước, duy trì cấp tài khoản định danh điện tử; tham mưu triển khai có hiệu quả Luật Căn cước 2023 trên địa bàn toàn tỉnh... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 3,8 triệu thẻ căn cước tích hợp định danh điện tử; trên 2,9 triệu tài khoản định danh VNeID mức độ 2 được kích hoạt... Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp đã được cung cấp nhiều tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; công khai, minh bạch góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng vặt, phòng chống hiệu quả tội phạm, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, giữ gìn trật tự xã hội, tạo văn minh xã hội.Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục ứng dụng nền tảng số, thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả các mặt công tác, nhất là trong triển khai thực hiện Đề án 06 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận và bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.Bài và ảnh: Quốc Hương