• Đăng nhập

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh đã trở thành “đòn bẩy” để Thanh Hóa hiện thực hóa những mục tiêu đại hội đề ra.

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân

So với nhiều năm về trước, năm 2019 công tác CCHC của Thanh Hóa đã có sự “bứt phá” mạnh mẽ khi vươn lên xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, trong đó tỷ lệ hài lòng về yếu tố kết quả đạt 90,07%. Để có được kết quả này, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao và quyết liệt; thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là việc đổi mới tư duy, chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” - một trong những nguyên nhân chính của biểu hiện “hành dân”, “hành doanh nghiệp” sang cơ chế “phục vụ”. Cùng với đó, nhiều cách làm sáng tạo đã được thực hiện nhằm loại bỏ những rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương. Nổi bật như mô hình “hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “hòm thư góp ý”; công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chậm trễ... Ngoài mục tiêu “3 giảm” là giảm thời gian đi lại, giảm thời gian chờ đợi và giảm chi phí giải quyết TTHC, những mô hình này đã khắc phục đáng kể tình trạng nhũng nhiễu, trả hồ sơ không đúng hẹn; thể hiện văn hóa ứng xử thân thiện, cởi mở, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi tổ chức, công dân đều cảm nhận rất rõ những đổi thay trong giải quyết TTHC. Dù rất đông tổ chức, cá nhân đến giao dịch mỗi ngày nhưng mọi việc đều được giải quyết trong vòng quay văn minh, trật tự. Anh Nguyễn Tuấn Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho rằng: “Việc CCHC muốn đạt được hiệu quả thì trước hết cần phải “cải cách” yếu tố con người, nghĩa là phải đổi mới tư duy, phong cách làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của chính đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó, trung tâm luôn chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp (DN)”.

Hiện đại hóa, giảm thời gian giải quyết TTHC

Năm 2019, Thanh Hóa đứng thứ 43/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (tăng 14 bậc so với năm 2018). Để tạo ra bước chuyển quan trọng này, Thanh Hóa rất coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Một số ứng dụng dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành như phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được triển khai sử dụng cho 100% các ban, sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã. 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp, UBND cấp huyện được cấp chứng thư số chuyên dùng. Thanh Hóa cũng đã triển khai ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động cho lãnh đạo UBND tỉnh và thí điểm ở một số ban, sở, ngành cấp tỉnh. Hệ thống giao ban trực tuyến được đầu tư hoàn thành tại 215 điểm cầu (trong đó 83 điểm cầu khối cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và 132 điểm cầu UBND cấp xã), giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hội họp. Cổng dịch vụ công của tỉnh được tích hợp với hệ thống “một cửa” cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được đưa vào sử dụng, đồng thời cung cấp 282 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 177 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp tỉnh, cấp huyện. Hiện nay, tỷ lệ văn bản điện tử xử lý trên môi trường mạng của tỉnh đạt 96%, tỷ lệ văn bản được ký số là 97%. Ước tiết kiệm chi phí 28 tỷ đồng/năm cho chi phí in, gửi, phát hành văn bản của các cơ quan Nhà nước.

Thanh Hóa cũng là một trong số những địa phương quyết liệt trong xây dựng chính quyền điện tử. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, từ 1-8-2020, 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện phải ứng dụng phòng họp không giấy tờ; từ chuyên viên trở lên phải lập hồ sơ, ký điện tử. Các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mà UBND tỉnh đã phê duyệt và 50% dịch vụ công trực tuyến sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN. Để tạo đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu 100% cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã được Ban cơ yếu của Chính phủ cấp định danh ký điện tử, từ 30-8-2020, toàn bộ hệ thống văn bản từ cấp tỉnh đến cấp xã phải được xử lý trên môi trường mạng.

Tăng hiệu quả thu hút đầu tư

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh ước có 14.000 DN thành lập mới. Để đồng hành cùng sự phát triển của DN, công tác quy hoạch, tạo quỹ đất sạch thu hút các DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm; việc rà soát, sửa đổi và xây dựng mới các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN cũng được coi trọng. Cùng với đó, định kỳ hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh duy trì lịch đối thoại với DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC bảo đảm cho các DN hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tạo môi trường thuận lợi cho các DN hoạt động. Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa, cho biết: “Gần đây, ngày càng có nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư vào Thanh Hóa. Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là các DN đã thấy rõ sự đồng hành, quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình từ phía tỉnh chính là động lực để các DN tiếp tục đầu tư vào Thanh Hóa”.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thanh Hóa đã sáng tạo, đổi mới trong điều hành, tạo niềm tin cho DN, nhà đầu tư đối với chính quyền tỉnh. Năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa (PCI) xếp thứ 24, nằm trong nhóm khá của cả nước. Nhiều điểm sáng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được thể hiện qua các chỉ số thành phần có thứ hạng cao như dịch vụ hỗ trợ DN (xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tính minh bạch (xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố)... Sự cải thiện những chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã phản ánh những nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh. Thứ hạng chỉ số PAPI của Thanh Hóa liên tục tăng điểm, tăng thứ hạng qua các năm. Từ nhóm điểm trung bình cao (xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố năm 2016) tăng lên nhóm điểm cao nhất của cả nước (xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố năm 2018).

Với nhiều đột phá trong CCHC, thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc. Giai đoạn 2016-2020, có 1.110 dự án đầu tư vào Thanh Hóa với tổng vốn đăng ký 186.220 tỷ đồng và 3,64 tỷ USD. Cùng với thu hút đầu tư từ DN trong nước và nước ngoài, tỉnh đã chú trọng vận động, thu hút các nguồn vốn ODA, NGO, nguồn lực của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn, các vùng kinh tế động lực của tỉnh Thanh cũng đang “chuyển mình” mạnh mẽ, với hàng loạt các dự án đầu tư trên các lĩnh vực liên tiếp được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

“Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn để thu hút đầu tư” tiếp tục được xác định là khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Để thực hiện khâu đột phá này, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về CCHC, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách TTHC với mục tiêu “4 tăng, 2 giảm, 3 không”. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho DN và người dân; hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi trong thu hút đầu tư.

(Nguồn tin: baothanhhoa.vn)


Tin liên quan

    Top