• Đăng nhập

Sau 4 năm đi vào hoạt động, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa hướng mạnh vào giải pháp chuyển đổi số, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành của các cấp, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm đồng bộ, hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Anh Trịnh Trọng Hùng (xã Định Tân, huyện Yên Định) đến làm thủ tục thành lập doanh nghiệp phấn khởi cho biết: "Nhà tôi cách đây gần 40km. Thực hiện các thủ tục như hiện nay, tôi không phải chi phí, đi lại nhiều lần. Được nhân viên hướng dẫn qua mạng, tôi có thể nộp hồ sơ, chỉnh sửa những nội dung còn sai sót tại nhà. Không những vậy, tôi còn theo dõi được tiến độ giải quyết các thủ tục hồ sơ của mình... Tôi thấy việc giải quyết các thủ tục rất nhanh chóng và thuận lợi".

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các thủ tục được trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC... Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa, 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật nhà nước và những hồ sơ chưa thể số hóa). Các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy gây tốn kém. 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại (SMS) và thư điện tử để tổ chức, cá nhân chủ động trong việc nhận kết quả giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tích hợp, kết nối, đồng bộ thành công cơ sở dữ liệu chuyên ngành về cấp đổi giấy phép lái xe và cấp phiếu lý lịch tư pháp với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của trung tâm, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý công việc. Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện thành công việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư pháp.

Để có được hạ tầng công nghệ hiện đại, phục vụ giải quyết TTHC, ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến đột phá trong giải quyết TTHC, như: Sử dụng phần mềm biên lai thu phí, lệ phí điện tử tự động tại một đầu mối; triển khai thanh toán phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT Pay; ký thỏa thuận với Vietinbank cung cấp dịch vụ Internet banking, đặt POS quẹt thẻ, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng. Việc áp dụng các kênh thanh toán trực tuyến và sử dụng hóa đơn/biên lai điện tử bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm. Riêng 6 tháng đầu năm, trung tâm đã thu phí và lệ phí gần 9,5 tỷ đồng...".

Việc chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch là bước đột phá mới, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ; đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa nhanh và bền vững.

(Nguồn tin: https://www.qdnd.vn)


Tin liên quan

    Top