• Đăng nhập

(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021 - 2025”, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã không ngừng đổi mới, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), được tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương, Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức, công dân khi đến trung tâm giải quyết TTHC được đón tiếp chu đáo, được hướng dẫn chi tiết, rõ ràng về các loại giấy tờ liên quan, cách viết mẫu đơn, tờ khai, hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa. Với khẩu hiệu “làm hết việc chứ không hết giờ”, nếu số lượng tổ chức, cá nhân đến trung tâm giải quyết TTHC nhiều, trung tâm sẽ bố trí thêm quầy tiếp nhận để phục vụ, không để tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần và chờ sang ngày hôm sau mới nộp được hồ sơ. Cùng với đó, trung tâm thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành theo quy chế phối hợp, bảo đảm thời gian trả kết quả, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết quá hạn. Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện khách quan, công bằng, đúng thời gian. Việc luân chuyển hồ sơ TTHC từ trung tâm về các sở, ban, ngành để giải quyết và việc trả kết quả cho tổ chức, cá nhân được thực hiện nhanh gọn, bảo đảm thời gian. Vì thế, số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn đạt tỷ lệ rất cao (năm 2021 và năm 2022 đạt 99,99%, 8 tháng năm 2023 đạt 99,98%).

Danh mục TTHC thực hiện tại trung tâm được niêm yết, công khai đầy đủ (cả bản giấy và bản điện tử), phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp khi tra cứu và giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được trung tâm phối hợp với cơ quan, đơn vị trả lời kịp thời. Đặc biệt, để tổ chức, cá nhân đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng phục vụ và kết quả giải quyết TTHC, trung tâm đã triển khai nhiều cách thức khác nhau như phát phiếu đánh giá bỏ vào hòm thư góp ý, đánh giá trên trang thông tin điện tử của trung tâm, đánh giá trực tiếp trên bảng đánh giá sự hài lòng tại quầy làm việc của công chức tiếp nhận hồ sơ. Năm 2021, trung tâm tiếp nhận 20.945 phiếu đánh giá, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 74,9%, tỷ lệ hài lòng đạt 25,1%. Năm 2022, có 40.336 phiếu đánh giá, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 72,18%, tỷ lệ hài lòng đạt 27,82%. 6 tháng năm 2023, có 24.955 phiếu đánh giá, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 100%, không có phiếu đánh giá không hài lòng. Những con số này cho thấy, chất lượng phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn được tổ chức, công dân đánh giá rất cao.

Với khẩu hiệu “làm hết việc chứ không hết giờ”, nếu số lượng tổ chức, cá nhân đến trung tâm giải quyết TTHC nhiều, trung tâm sẽ bố trí thêm quầy tiếp nhận để phục vụ, không để tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần và chờ sang ngày hôm sau mới nộp được hồ sơ.

100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Để xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, trung tâm đã tập trung phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, hiện đại. Theo đó, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cấp, hoàn thiện các tính năng trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh. 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh đã tích hợp, đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (VDXP) với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí được thực hiện qua nền tảng thanh toán trực tuyến Payment Platform trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp tổ chức, công dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí thực hiện TTHC. Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa cũng đã kết nối, liên thông dữ liệu với các hệ thống thông tin khác của Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam... Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí bằng nhiều hình thức như chuyển khoản ngân hàng, quét mã QR Pay, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng, thúc đẩy thanh toán điện tử, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

Trung tâm còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã về nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Hướng dẫn triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; hướng dẫn đồng bộ dữ liệu liên thông từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh sang hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành như: Hệ thống dữ liệu cấp đổi giấy phép lái xe của Bộ Giao thông - Vận tải; hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp; hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội... Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, giảm bớt các thao tác xử lý trên các phần mềm.

Nổi bật là giải pháp sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; sáng kiến về trang bị thiết bị ký điện tử trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; ứng dụng zalo trong thông báo tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC, tra cứu thông tin hồ sơ TTHC.

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện, trung tâm đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, cách làm hiệu quả áp dụng trong giải quyết TTHC. Nổi bật là giải pháp sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; sáng kiến về trang bị thiết bị ký điện tử trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; ứng dụng zalo trong thông báo tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC, tra cứu thông tin hồ sơ TTHC. Trung tâm cũng đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa hướng dẫn, hỗ trợ công dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, mở tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến; phối hợp với Chi nhánh Viettel Thanh Hóa và Trung tâm Kinh doanh Vinaphone, VNPT Thanh Hóa hỗ trợ công dân đăng ký sim điện thoại chính chủ để tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa.

Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ, tạo sự bứt phá rõ nét trong cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài và ảnh: Thu Vui


Tin liên quan

    Top