• Đăng nhập

(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả của các ban, sở, ngành, đơn vị cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân (TCCD).

Là nơi có số lượng người đến giao dịch hằng ngày rất đông nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đặt lên hàng đầu. Trong năm, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19; tất cả cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại trung tâm và TCCD khi đến giao dịch TTHC đều thực hiện nghiêm túc “5K” và thông điệp “5T” theo quy định của Bộ Y tế; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nơi làm việc và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động. Cùng với đó, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ TCCD nộp hồ sơ trực tuyến, nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để hạn chế tập trung đông người. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên mọi hoạt động của trung tâm vẫn diễn ra bình thường, không bị gián đoạn.

Để việc giải quyết TTHC cho TCCD được thông suốt, minh bạch, đúng quy trình, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị thực hiện hiệu quả các hoạt động liên quan đến giải quyết TTHC cho TCCD. Nổi bật như, trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận bàn giao, quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã từ Sở Thông tin và Truyền thông; kết nối liên thông hồ sơ TTHC từ hệ thống thông tin điện tử cấp huyện, xã với hệ thống thông tin điện tử cấp tỉnh ở các lĩnh vực đất đai, người có công, bảo trợ xã hội và trẻ em; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống quản lý giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hệ thống thông tin một cửa của trung tâm trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC. Đồng thời rà soát, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan cập nhật, áp dụng giảm mức thu phí, lệ phí đối với các TTHC được giảm phí, lệ phí do tác động của đại dịch COVID-19 theo quy định.

Để hạn chế thấp nhất hồ sơ quá hạn, hồ sơ yêu cầu bổ sung không có lý do xác đáng, trung tâm thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC đảm bảo thời gian, tiến độ để trả kết quả cho TCCD. Công tác kiểm tra, giám sát và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của TCCD cũng được thực hiện thường xuyên, tập trung chủ yếu vào việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 12/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, ngoài hướng dẫn, hỗ trợ qua tổng đài 02373 900900 và mạng xã hội facebook, zalo, trung tâm đã in tờ rơi, tờ gấp phát cho TCCD khi đến giải quyết TTHC. Đồng thời bố trí máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin, cử công chức hướng dẫn, hỗ trợ TCCD nộp hồ sơ trực tuyến. Trung tâm cũng luôn chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC theo hướng nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, tạo sự tin tưởng đối với TCCD. Năm 2021, trung tâm đã tiếp nhận 49.307 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 (tăng 55% so với năm 2020). Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trung tâm đã bố trí một quầy cho Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp TCCD không phải đi lại nhiều lần.

Hiện nay, tổng số TTHC được phê duyệt đưa vào thực hiện tại trung tâm là 1.525 thủ tục của 19 ban, sở, ngành, đơn vị. 100% TTHC được trung tâm niêm yết, công khai chính xác, đầy đủ trên trang thông tin điện tử: hcc.thanhhoa.gov.vn và bằng bản giấy đặt tại trụ sở làm việc. Để hiện đại hóa nền hành chính, trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Hiện nay, tất cả TTHC từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu và thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy (trừ hồ sơ có nội dung bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật và những hồ sơ chưa thể số hóa). 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, giúp việc giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch và xác định được trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại (SMS) và thư điện tử để TCCD chủ động trong việc đến nhận kết quả. Năm 2021, trung tâm tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cấp, hoàn thiện các tính năng trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử; thanh toán tiền phí, lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; trang bị công cụ ký điện tử phục vụ TCCD kịp thời.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2021, trung tâm đã tiếp nhận hơn 110.000 hồ sơ TTHC (tăng hơn 27.000 hồ sơ so với năm 2020), trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt rất cao (đạt 99,99%). Những kết quả đạt được trong giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không chỉ giúp giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo sự tiện lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; từng bước hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.


Tin liên quan

    Top