• Đăng nhập

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép”, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân theo đúng quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là nơi có số lượng người đến giao dịch hằng ngày rất đông. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được trung tâm rất coi trọng nhằm bảo đảm cho hoạt động của trung tâm và đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của doanh nghiệp và người dân. Cán bộ trung tâm khi giải quyết TTHC phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với công dân tối thiểu 2m. Tất cả bàn ghế ngồi chờ của công dân cũng được kê giãn cách, bảo đảm theo quy định. Toàn bộ công dân khi đến giải quyết TTHC phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế điện tử và kiểm tra thân nhiệt. Những người đi cùng mà không thực hiện TTHC sẽ không được vào bên trong trung tâm. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên hoạt động của trung tâm vẫn diễn ra bình thường, không bị gián đoạn.

Để hạn chế tập trung đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh. Ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ qua tổng đài 02373 900900 và mạng xã hội facebook, zalo, trung tâm đã in tờ rơi, tờ gấp phát cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết TTHC trực tiếp tại trung tâm. Đồng thời bố trí máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin, cử công chức hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Để việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, trung tâm luôn chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC một cách khoa học, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, tạo sự tin tưởng đối với tổ chức, cá nhân. Vì thế, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến của trung tâm tăng cao so với những năm trước đây. 11 tháng năm 2021, trung tâm đã tiếp nhận 45.288 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4. Cùng với sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trung tâm đã bố trí 1 quầy cho Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần khi giải quyết TTHC.

Từ đầu tháng 1 đến ngày 3-12, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 102.459 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,99%. Để đạt được kết quả này, trung tâm luôn chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên quan đến giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Nổi bật như, trung tâm đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật bổ sung, kết nối dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống thông tin một cửa điện tử với Cổng dịch vụ công của tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện kết nối liên thông hồ sơ TTHC từ hệ thống thông tin điện tử cấp huyện, xã với hệ thống thông tin điện tử cấp tỉnh; tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản liên quan đến TTHC để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh... Ngoài công tác phối hợp, trung tâm thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC theo đúng quy chế phối hợp, đúng quy định, bảo đảm tiến độ, thời hạn trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Hiện nay, tổng số TTHC được phê duyệt đưa vào thực hiện tại trung tâm là 1.525 thủ tục của 19 sở, ban, ngành, đơn vị. Danh mục TTHC đưa vào thực hiện tại trung tâm luôn có sự thay đổi theo các quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong quá trình hoạt động, trung tâm căn cứ vào các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công bố TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ để cập nhật, bổ sung, niêm yết trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Vì vậy, 100% TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thực hiện tại trung tâm đều được niêm yết, công khai chính xác, đầy đủ trên trang thông tin điện tử: hcc.thanhhoa.gov.vn và bằng bản giấy đặt tại trụ sở làm việc để tổ chức, công dân thuận tiện cập nhật, tra cứu trong quá trình giải quyết TTHC.

Vì sự hài lòng của tổ chức, công dân, trung tâm rất chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung chủ yếu vào việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, thái độ giao tiếp với tổ chức, công dân của cán bộ, công chức, hạn chế thấp nhất hồ sơ quá hạn, hồ sơ yêu cầu bổ sung không có lý do xác đáng. Từ đầu năm đến nay, trung tâm chỉ tiếp nhận 19 phản ánh, kiến nghị của công dân về thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, phản hồi (cảm ơn) về hướng dẫn thủ tục cấp bổ sung chứng chỉ hành nghề... Ngay sau khi nhận được các phản ánh, kiến nghị, trung tâm đã xem xét, phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời xử lý, thông tin, phản hồi kết quả tới tổ chức, công dân. Đối với những trường hợp không thuộc thẩm quyền xử lý, trung tâm đã chuyển đơn và hướng dẫn công dân phản ánh kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Những kết quả đạt được trong giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

(Nguồn tin: baothanhhoa.vn)


Tin liên quan

    Top